Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 6)

Xử lý vi phạm Thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam dựa trên văn bản và cơ sở dữ liệu?

Thành viên sẽ xử lý vi phạm vào thời điểm nào?

Thành viên Thị trường bị xử lý vi phạm khi có hành vi vi phạm hoặc có khả năng vi phạm: (i) Các quy định, quy tắc của luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế, thông lệ quốc tế; (ii) Các quy định của MXV (bao gồm các quy tắc tổ chức và hoạt động của MXV, các quy chế, quy trình, quyết định của MXV) và các quy định của Sở Giao dịch hàng hóa ở nước ngoài có liên  quan  quân MXV.

Hành động nào được coi là vi phạm cần xử lý?

Các hành vi vi phạm được định nghĩa tại Bộ Quy định xử lý vi phạm Thành viên bao gồm:

1. Vi phạm nghĩa vụ và điều kiện duy trì tư cách Thành viên;

2. Định nghĩa vi phạm về chế độ báo cáo;

3. Vi phạm quy định về chế độ bố trí thông tin;

4. Vi phạm các quy định trong hoạt động truyền thông;

5. Vi phạm các quy định trong hoạt động quản lý dịch vụ;

6. Vi phạm các quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động giao dịch hàng hóa;

7. Vi phạm các quy định trong quá trình xử lý lỗi xảy ra;

8. Vi phạm các quy định trong hoạt động thanh toán bù trừ;

9. Vi phạm các quy định về định nghĩa tài chính chính.

Khách hàng đang giao dịch tại các thành viên bị xử lý vi phạm thì có bị ảnh hưởng hay không?

Hoạt động giao dịch của khách hàng tại Thành viên được đảm bảo diễn đàn thông suốt và thuận lợi, MXV giám sát đảm bảo cho khách hàng đã nhận được đầy đủ các quyền lợi trong quá trình giao dịch.

Vì vậy, đối với Thành viên hay vi phạm, MXV thường sẽ có các chế độ tài chính hợp lý để đảm bảo khách hàng không bị ảnh hưởng trong quá trình giao dịch. Đối với những hành vi vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng của Thành viên, MXV cũng đã xác định mục tiêu hỗ trợ khách hàng hỗ trợ khách hàng khi giao dịch (ví dụ: chỉ định một khách hàng hỗ trợ khác của Thành viên ) đảm bảo khách hàng nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhất khi tham gia giao dịch hàng hóa.

Trong trường hợp hợp lý Thành viên nào được xem xét giảm nhẹ phương thức xử lý vi phạm?

Trong các trường hợp sau, Thành viên sẽ được xem xét giảm nhẹ công thức xử lý vi phạm:

1. Thành viên đã ngăn chặn hoặc làm giảm tác hại của hành vi vi phạm;

2. Thành viên tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc giải quyết hậu quả;

3. Vi phạm lần đầu và trong trường hợp ít nghiêm trọng;

4. Chủ động hợp tác, hỗ trợ các cơ sở có thẩm quyền phát hiện hoặc điều chỉnh hành vi vi phạm.

Nguồn: MXV

Share bài viết

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email