Giá phân bón tăng vọt sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô

Giá ngô mở cửa sáng nay đang đi ngược lại với đà tăng của thị trường nông sản bất chấp đây là mặt hàng tăng mạnh nhất trong phiên hôm qua. Mức giảm này chủ yếu do báo cáo Crop Progress mới đây cho thấy hoạt động thu hoạch ngô Mỹ đang được tiến hành với tốc độ ổn định bất chấp lượng mưa trên diện rộng khắp nước Mỹ vào tuần trước đã làm chậm hoạt động thu hoạch đậu tương. Ngoài ra, chất lượng ngô cũng được cải thiện nhẹ lên mức 61% diện tích được đánh giá tốt – tuyệt vời cũng góp phần gây sức ép lên giá. Tuy nhiên, thường thì ảnh hưởng của báo cáo này nếu không quá đột biến thì sẽ không có tác động quá mạnh đến diễn biến phiên tối nên lực bán có thể suy yếu dần.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu cũng đang bắt đầu cho thấy những tác động rõ ràng hơn đến giá nông sản. Việc nhiều nhà máy phải tạm dừng sản xuất đã gây khó khăn cho thị trường phân bón thế giới. Cuối tháng 9 thị trường urê thế giới đã chứng kiến nhiều kỷ lục được thiết lập tại các khu vực sau khi duy trì đà tăng liên tiếp. Giá chi phí sản xuất tăng lên không chỉ làm tăng giá nông sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng mùa vụ, đặc biệt là giai đoạn gieo trồng đang diễn ra ở các quốc gia Nam Mỹ.

Ngoài ra, vì đặc tính phụ thuộc vào phân đạm nhiều hơn của ngô nên điều này có thể dẫn tới việc nông dân Mỹ sẽ quyết định chuyển một phần diện tích gieo trồng ngô sang đậu tương. Ước tính nếu diện tích gieo trồng giảm trở lại mức 88.9 triệu mẫu với mức năng suất kỉ lục 177.4 giạ/mẫu thì nguồn cung năm tới vẫn tiếp tục thắt chặt. Đây sẽ là yếu tố “bullish” tiềm ẩn đối với giá ngô.

Ngoài ra, trong ngắn hạn, nhu cầu quay trở lại sẽ khiến cho các số liệu về bán hàng ngô của Mỹ tích cực hơn trong thời gian tới khi hoạt động xuất khẩu ở các cảng được nối lại và hoạt động nhập khẩu của các nước được đẩy mạnh cũng góp phần hỗ trợ giá.

Phiên tăng hôm qua giúp mô hình kĩ thuật giá ngô chuyển sang mô hình tích cực hơn. Giá vượt đường MA 9 và đang hướng tới dải trên của Bollinger Bands. RSI và Stoch đều đang ở đường trung bình.


BIỂU ĐỒ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT GIÁ NGÔ

Nguồn : Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Đội ngũ chuyên gia tư vấn đầu tư 24/7

Share bài viết

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email